Xu hướng Livestream bùng nổ: Các thương hiệu bán lẻ ồ ạt xây dựng đội nhóm Bán hàng Online

Trong khoảng 3 năm trở lại đây, livestream bán hàng không còn bị coi là “sân chơi” chỉ dành cho bà nội trợ hoặc tiêu cực hơn là “thất nghiệp mới đi livestream bán hàng online”. Thay vào đó, livestream đang trở thành kênh chiến lược truyền thông và tiếp thị cực mạnh của các sàn thương mại điện tử, đặc biệt là tăng trưởng cao vọt ở thị trường Việt Nam về doanh số và lượt bán từ mỗi phiên Livestream. Từ các thương hiệu nhỏ, vừa đến các thương hiệu lớn, từ người dùng cơ bản đến KOLS/KOCS hoặc nghệ sĩ/người nổi tiếng cũng đang tận dụng công cụ livestream. Không chỉ chốt đơn mà còn để xây dựng thương hiệu và tạo tương tác gần gũi với khách hàng

Livestream không còn là “sân chơi” chỉ dành riêng cho bà nội trợ hoặc mẹ bỉm. Livestream là lựa chọn tất yếu nếu muốn kinh doanh online.

Livestream không phải sự lựa chọn, livestream là tất yếu nếu muốn gia tăng thu nhập

Theo thông tin thu thập được, doanh thu từ livestream e-commerce toàn cầu của năm 2024 đã vượt qua con số 500 tỉ USD, trong đó châu Á chiếm hơn 70%. TikTok Shop Việt Nam cũng ghi nhận tăng trưởng hơn 120% đơn hàng qua livestream trong quý I/2024.

Điều gì khiến livestream trở nên tất yếu đến vậy? Vì người dùng hiện đại đặc biệt là Gen Z và người dùng độ tuổi từ 25 đến 40 không có quá nhiều thời gian để đọc và tổng hợp, họ muốn xem, nghe và cảm nhận nhiều hơn. Từ đó họ quyết định mua hàng dựa vào: hình ảnh thực tế, giọng nói của người livestream/nhà sáng tạo, sự tương tác của cộng đồng, và cảm giác được xem trải nghiệm “thật”. Đây là thứ mà quảng cáo hiển thị đơn thuần không mang lại được.

Bất kể sàn thương mại điện tử hay nền tảng mạng xã hội nào đều có “luật chơi” riêng và nhiệm vụ của người dùng đó là thấu hiểu nền tảng. 

Thuật toán của TikTok hiện đang ưu tiên mạnh mẽ các phiên livestream có:

  • Thời lượng tối thiểu từ 90 phút trở lên

  • Có tương tác đều trong 10 phút đầu (bình luận, xem thử sản phẩm, thả tim/like vào mỗi phiên livestream)

  • Tỉ lệ giữ chân người xem cao

Từ đó chúng ta có thể thấy rằng để xác định một phiên Livestream hiệu quả hay không, không đến từ may mắn, mà đến từ cấu trúc và dữ liệu, hiệu suất và thuật toán cũng như chiến lược định vị thương hiệu cá nhân và cá nhân vận hành livestream. 

Thương hiệu bán lẻ truyền thống ồ ạt chuyển đổi đội nhóm bán hàng online

Từ cuối năm 2023 đến nay, xu hướng thường gặp là các nhà bán hàng truyền thống, từng sống dựa vào khách vãng lai hoặc hệ thống offline (cửa hàng, cửa hiệu, shop bán tại chỗ)  đang bắt đầu xây dựng kênh TikTok và tuyển nhân sự livestream.

Tại Dalali Academy, đơn vị đào tạo nhà bán hàng online, chuyên gia TikTok Vi Ngọc Lan nhận định:

“Nếu không livestream, đồng nghĩa với việc chúng ta đang bỏ lỡ một nguồn khách hàng online vô cùng lớn, đó là những người có hành vi mua sắm chủ yếu dựa vào trải nghiệm hình ảnh, âm thanh, tương tác và niềm tin với thương hiệu. Vì vậy nên các thương hiệu và hộ kinh doanh nhỏ lẻ nếu biết cách xây dựng thương hiệu và đầu tư chiến lược marketing từ Livestream đến kênh truyền thông đúng đắn, việc tối ưu đầu ra với những khách hàng mới là điều vô cùng hiệu quả ”

Thấu hiểu nền tảng, trau dồi kỹ năng, học kĩ luật và chính sách mỗi nền tảng là cách chìa khoá giúp người dùng nhanh chóng gây dựng sự nghiệp kinh doanh online. (Ảnh. Đạo diễn Vi Ngọc Lan)

Livestream bán hàng giúp nhà bán hàng giải quyết 3 bài toán chiến lược:

  1. Tìm kiếm khách hàng mới. 

  • Dễ tiếp cận với người chưa biết đến thương hiệu thông qua thuật toán phân phối tự nhiên của các nền tảng mạng xã hội. 

  1. Tối ưu kênh bán hàng online bên cạnh offline. 

  • Thay vì phụ thuộc vào mặt bằng và giới hạn tệp khách hàng do các yếu tố liên quan đến địa lý, truyền miệng, bán hàng online sẽ giúp nhà bán hàng tối ưu nguồn lực về sản phẩm, nhân lực sẵn có và tạo ra kênh chuyển đổi online với chi phí rẻ.

  1. Phủ thương hiệu trên TikTok và đa nền tảng. 

  • Người xem thông qua livestream sẽ có ấn tượng ghi nhớ qua hình ảnh, giọng nói, tính cách thương hiệu. Có trải nghiệm gần gũi với thương hiệu
     

Livestream: Công cụ bán hàng chuyển đổi cao, dễ vận hành và tối ưu nhân sự

Không giống các hình thức marketing cần đầu tư chi phí quảng cáo lớn, đòi hỏi kỹ năng kiểm soát dự án chi tiết thì livestream dễ triển khai hơn và doanh nghiệp hoàn toàn có thể huấn luyện nhân sự livestream đảm nhiệm sau 3–5 buổi đào tạo.

Bán hàng online chính là một mô hình kinh doanh, và đã kinh doanh thì bắt buộc phải có chiến lược, lộ trình rõ ràng. (Ảnh. Dalali Academy)

Quan trọng hơn, nếu đi kèm chiến lược nội dung, lịch phát livestream đều đặn, tối ưu hiệu suất qua từng phiên live, nhà bán hàng hoàn toàn có thể:

  • Duy trì lượt tiếp cận ổn định không cần ads

  • Xây tệp khách hàng trung thành và xa hơn là  

  • Tối ưu thời gian, nhân lực, ngân sách bán hàng

Kết luận

Livestream đang là công cụ “3 trong 1”: chuyển đổi, nhận diện và tối ưu vận hành. Với xu hướng nền tảng ưu tiên video ngắn và livestream, nhà bán hàng truyền thống cần sớm xây dựng đội ngũ bán hàng online để bắt kịp dòng chảy trong thương mại điện tử.

Nếu bạn đang tìm cách triển khai chiến lược livestream bài bản, từ setup, đến vận hành đội nhóm, hãy tham khảo Khóa học Livestream từ A-Z tại Dalali Academy, chương trình thực chiến được đào tạo bởi Chuyên gia TikTok/Đạo diễn Vi Ngọc Lan, người đứng sau thành công của nhiều thương hiệu và các idol Livestream tại Việt Nam. Tham khảo thêm thông tin các khoá học kinh doanh online và thực chiến từ Content, Xây kênh, Livestream và chiến lược kinh doanh tại đây.