Bí kíp Livestream thu hút ngàn đơn của Nhà bán hàng Online
Trong thời đại chuyển đổi số đã và đang trở thành trào lưu trong kinh doanh. “Content is king” và “Livestream is queen” chính là bộ công cụ kép giúp x2 doanh thu hiệu quả trên bất kỳ nền tảng mạng xã hội nào nói chung và các sàn thương mại điện tử nói riêng. Livestream bán hàng đã trở thành công cụ tối thượng giúp các nhà bán hàng online chốt đơn nhanh chóng, tăng tương tác và tiếp cận số lượng người xem kỷ lục, nơi việc bán hàng truyền thống rất khó để làm được. Đây cũng là cách để nhà bán hàng xây dựng thương hiệu cá nhân mà không tốn quá nhiều chi phí, từ đó tạo ra chuyển đổi cao nhất với số lượng khách hàng trung thành ổn định.
Nhưng livestream sao để chốt ngàn đơn, giữ chân người xem và chuyển đổi người xem thành khách hàng thật thì lại là chuyện không đơn giản. Nếu bạn đã từng livestream mà chỉ có vài người xem, tương tác bằng 0, hoặc người vào xem nhưng không chốt, thì bài viết này chính là dành cho bạn.
1. Livestream chốt đơn không đến từ may mắn, mà đến từ chiến lược Livestream hiệu quả.
Rất nhiều nhà bán hàng nghĩ chỉ cần "bật livestream là bán hàng", nhưng livestream hiệu quả là cả một hành trình chuẩn bị bài bản, từ nội dung, hình ảnh, call to action (kêu gọi hành động), xử lý từ chối cho đến việc giữ chân người xem và định hình phong cách livestream thu hút.
Theo thống kê từ Statista, doanh thu livestream toàn châu Á dự báo xấp xỉ 400 tỉ USD. Nhưng hơn 80% nhà bán hàng livestream không ra đơn vì thiếu chiến lược livestream và kịch bản bán hàng.
Bạn có thể tham khảo khóa học xây dựng kịch bản livestream thực chiến tại Dalali để hiểu sâu hơn.
2. Bí quyết livestream bán hàng hiệu quả: 4 phần không thể thiếu
Một phiên livestream hiệu quả nên đi qua 4 bước:
Livestream là công cụ tất yếu trong quá trình kinh doanh online. Kỹ năng Livestream cũng dần trở thành kỹ năng cần thiết của nhà bán hàng online.
Mở đầu (3 phút đầu tiên):
-
Tăng tương tác: chào người xem theo tên, nhắc like/share/lướt không rớt đơn
-
Tạo hook: “Phiên Live đặc biệt ngày hôm nay sẽ có ưu đãi mỗi tháng một lần và chỉ có tác dụng trên phiên live hiện tại?”. Từ đó người Livestream bán hàng sẽ đưa ưu đãi, mini game, quà tặng
-
Người livestream tương tác sâu với khách hàng ngang qua Livestream và nhắc nhở liên tục về điều kiện “tung deal”, “lên quà”. VD: “Đủ 10.000 tim trên phiên Live em sẽ trích ra 10 đơn trị giá 1 đồng cho các anh/chị đang xem phiên live. Cùng nhau nhấp vào màn hình, cứ đủ 10k tim là có quà”
Giới thiệu sản phẩm:
-
Người livestream thông thường sẽ chỉ đọc tính năng suông, đọc công dụng sản phẩm nhưng để duy trì phiên livestream có kết nối, hãy tìm cách tương tác bằng việc kể câu chuyện sản phẩm: “Tại sao tôi chọn sản phẩm này?”, “Khách nào phù hợp?”
-
Kết hợp feedback người thật (inbox, hình ảnh, bình luận, mời lên livestream trực tiếp)
Tương tác chốt đơn:
-
Dùng từ khóa ngắn gọn để khán giả comment: “Chốt mã 1”, “Bấm vào giỏ hàng phía dưới góc trái màn hình”, “Sản phẩm đang ghim, hết hàng là tháo ghim, anh chị nhanh tay giúp em chỉ còn 3 đơn cuối cùng”
-
Trả lời từng bình luận theo cách cá nhân hóa và tìm cách cài cắm thông tin liên quan đến sản phẩm để khơi gợi nhu cầu khách hàng liên tục.
Kết thúc livestream:
-
Kể câu chuyện cá nhân tạo điểm chạm, giữ chân khách hàng cho lần livestream tiếp theo
-
Kêu gọi hành động mạnh: “Những ai chưa kịp săn deal ngày hôm nay, bấm follow em để phiên livestream tiếp theo vào ngày/tháng/năm sẽ có deal tương xướng cho các bác quay trở lại”
-
Cảm ơn người xem và trao ưu đãi cuối cùng dành cho người ở lại đến cuối phiên Livestream
-
Chú ý: Nhắc nhở người xem ở đến cuối phiên Livestream. VD: “Những ai ở đến cuối phiên livestream của em/anh/tôi sẽ có một phần quà nữa là combo tất cả sản phẩm ngày hôm nay với giá ưu đãi chỉ bằng 1 sản phẩm giá trị thấp nhất.
3. Các công cụ hỗ trợ livestream bán hàng trên điện thoại tối ưu chi phí
Có rất nhiều quy mô livestream khác nhau, nhưng các bạn chỉ cần một chiếc smartphone để có thể bắt đầu những phiên Livestream đầu tiên mà không cần tốn quá nhiều chi phí. Sau đây là những công cụ hữu ích bổ trợ cho phiên Livestream thêm phần thu hút.

Set up phiên Livestream TikTok chuyên nghiệp với Live Studio mang lại trả nghiệm vận hành tối ưu.
Công cụ:
-
ManyCam/OBS: Giúp tạo hiệu ứng, chèn logo, chèn thông điệp, chỉnh phông nền trực tiếp trên phiên Live giúp buổi Livestream chân thật, nhiều màu sắc.
-
TikTok Shop Seller Center: Trình quản lý sản phẩm và đơn hàng trên TikTok Shop này có thể gắn sản phẩm trực tiếp trên Live, kiểm tra GMV (doanh số Livestream thực tế), số lượng đơn hàng và giúp người dùng dễ dàng ghim sản phẩm trên Livestream.
Nếu bạn đang tìm hướng dẫn chi tiết, hãy xem bài viết: Cách setup livestream chuyên nghiệp tại nhà tại đây
4. Bí kíp giữ chân người xem khi livestream
-
Luôn có minigame hoặc mã giảm giá xuất hiện bất ngờ, mặc dù là được cài sẵn.
-
Đọc tên người xem thường xuyên bao gồm: Người thả tim, người tặng quà, người comment, người mua hàng (nếu ít đơn hàng và xem được ai là người mua), nhớ được người mua thường xuyên (khách hàng cũ quay trở lại để kể câu chuyện khách hàng), tạo cảm giác được quan tâm.
-
Có thể gắn nhạc nền nhẹ, ánh sáng tốt, biểu cảm rõ ràng hoặc sử dụng các đạo cụ thu hút trên phiên Livestream.
-
Hãy nói không với tương tác ảo, spam cài người.
5. Lời khuyên cho nhà bán hàng mới livestream
Nếu bạn là người mới, hãy bắt đầu từ livestream thử nghiệm 15–20 phút, mỗi lần chỉ bán 1–2 sản phẩm. Sau đó:
-
Hãy tiếp tục duy trì các phiên Livestream với thời lượng tối thiểu 90 phút/phiên để tạo ra trọng lượng cho mỗi phiên Livestream.
-
Xem lại live để chỉnh sửa giọng văn, đánh giá ưu nhược điểm của bản thân, hóa thân khách hàng để tự đánh giá phiên Livestream của mình.
-
Đừng ngại người xem nhìn thấy bạn đang Livestream. Hãy chủ động hỏi feedback người xem thân quen để khắc phục các yếu điểm.
-
Set up ghi lại màn hình Livestream những đoạn nổi bật để khai thác thêm nội dung từ mỗi phiên Livestream.
Đừng ngại bắt đầu và đừng coi thường việc “nhặt tiền lẻ”. Livestream bán hàng là kỹ năng rèn luyện mỗi ngày.
Tóm lại: Việc chốt ngàn đơn là kết quả của cả hệ thống và là quá trình rèn luyện, quá trình xây kênh và tạo niềm tin với khách hàng chứ không chỉ là may mắn
Livestream chốt đơn không chỉ là bật camera và nói thật nhiều, mà là sự kết hợp giữa:
-
Chiến lược Livestream thu hút.
-
Hiểu rõ tâm lý người xem, hiểu những điều mà khách hàng của mình thật sự muốn nghe.
-
Cách bài trí sản phẩm và trang trí phòng Livestream hấp dẫn
-
Tạo ra trải nghiệm thú vị dành cho người xem.
-
Truyền đạt nội dung có giá trị trên mỗi phiên Livestream.
-
Càng nhiều kiến thức và trải nghiệm, thấu hiểu sản phẩm, sẽ càng tạo ra nhiều giá trị cho người xem
